Nhà hát Cải lương Hà Nội phục dựng thành công vở diễn “Tình kỹ nữ”

Nhà hát Cải lương Hà Nội vừa phục dựng thành công vở dieecn mang tên “Tình Kỹ Nữ” do NSƯT Thanh Vân dàn dựng. Tác giả Bùi Vũ Minh, chuyển thể Cải lương NSND Triêu Trung Kiên, với sự chỉ đạo sản xuất của Phó Giám đốc điều hành -  nhạc sĩ Phạm Chỉnh.

Tối ngày 7/1/2020, vở diễn “Tình kỹ nữ” đã được diễn ra tại rạp Hồng Hà (51 Đường Thành, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thu hút đông đảo khán giả đến thưởng thức.

Cảnh mở màn trong vở diễn “Tình kỹ nữ”

Vở diễn “Tình kỹ nữ” nói về chuyện tình đầy hy sinh và cao thượng của Ngọc Trâm, cô đào hát tài sắc vẹn toàn nơi chốn lầu xanh mà vẫn quyết giữ sự trong trắng và tình cảm dành cho chàng công tử Văn Bình. Văn Bình là chàng công tử con quan với những thú vui tầm thường nhưng Ngọc Trâm đã tìm thấy ở chàng một người giàu lòng trắc ẩn, hướng thiện, dám làm và dám chịu. Văn Bình thất cơ lỡ vận, nguy cơ vướng vòng lao lý, Ngọc Trâm đã bán kỷ vật gia bảo, chứa đựng những bí quyết quý giá của nghề dệt cha mẹ để lại cho chính kẻ thù từng giết cả gia đình cô với ý định cứu người tri kỷ và cũng là khép lại mối thâm thù với kẻ giết người năm nào.

Rất đông khán giả đã đến xem vở diễn "Tình kỹ nữ"

Bằng tấm lòng chân thành, Ngọc Trâm đã giúp Văn Bình tìm được lẽ sống, chuyên tâm học hành đỗ đạt. Vinh hiển trở về mái nhà xưa, Văn Bình không gặp được Ngọc Trâm vì nàng tủi cho thân phận mình không xứng với người tri kỷ nên lánh vào rừng sâu. Nhưng tên lái buôn lọc lừa và tàn bạo năm nào vẫn không “ngộ” được sự tha thứ cao cả của Ngọc Trâm đã tìm kiếm nàng nơi rừng sâu núi thẳm, âm mưu chiếm đoạt thân xác mỹ nữ… May mắn thay, người của Văn Bình đã kịp tới giải cứu Ngọc Trâm. Tên lái buôn đã phải chịu hình phạt do tội lỗi mà hắn đã gây ra.

Nghệ sĩ Hồng Nhung và Nghệ sĩ Nhật Linh khắc họa thành công nhân vật Ngọc Trâm và Văn Bình

Quan Tổng đốc – cha của Văn Bình khi hiểu ra sự thật đã thuận tình cho hai người nên duyên, nhưng một lần nữa Ngọc Trâm hy sinh hạnh phúc riêng, để Văn Bình thênh thang trên con đường công danh, tránh cho chàng miệng tiếng thế gian khi kết hôn cùng người con gái không “môn đăng hộ đối”.

Vở diễn vẽ nên bức tranh về nghề dệt truyền thống của làng Lụa Vạn Phúc nổi tiếng hàng ngàn năm nay

Vở diễn “Tình kỹ nữ” không chỉ ca ngợi tình yêu thủy chung, son sắc của Ngọc Trâm dành cho Văn Bình mà còn khắc họa nên bức tranh về nghề dệt truyền thống của làng Lụa Vạn Phúc nổi tiếng hàng ngàn năm nay. Làng lụa Vạn Phúc với nghề dệt lụa truyền thống đã góp phần làm nên những thước lụa quý lưu truyền hàng ngàn năm và ngày nay vẫn còn được lưu giữ, phát huy.

Với cách bày trí sân khấu chân quê, mộc mạc, miêu tả chân thực làng lụa Vạn Phúc thời xưa đã phần nào đó tạo cho khán giả cảm giác rất gần gũi và thân quen. Một làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng có từ ngàn năm trước đã được khắc họa thành công trên sân khấu với sự kết hợp tài tình giữa ánh sáng, hình họa, âm thanh, phối cảnh,….

Các nghệ sĩ đều hóa thân rất thành công vào các vai diễn

Bằng lời ca truyền cảm và lối diễn mộc mạc nhưng tinh tế, các nghệ sĩ đã khắc họa thành công từng vai diễn của mình. Không chỉ có vai chính Ngọc Trâm do NS Hồng Nhung thủ vai và công tử Văn Bình do NS Nhật Linh đảm nhận gây được dấu ấn trong lòng khán giả. Mà các vai thứ chính, vai phụ khác như: Lái buôn – NS Quang Tuấn, Chu Đồng – NS Hữu Nhân, Chủ kỹ viện – NS Thanh Hậu, Quan tổng đốc – NS Văn Thiếu, Phu nhân Tổng đốc – NSUT Kim Dung, Trần Trang Chủ – NSUT Hồng Tuyến…. Cũng đã khắc họa thành công những nét riêng của từng vai diễn đưa khán giả đi theo dòng chảy của cốt truyện, từ cung bậc cảm xúc này đến cung bậc cảm xúc khác.

Dưới đây là một số hình ảnh đặc sắc trong đêm diễn tối ngày 7/1/2020 vừa qua.

Thu Trang


Gửi phản hồi cho bài viết