Báo hanoimoi.com.vn

(HNMO) – Ngày 26-5, Nhà hát Cải lương Hà Nội đã làm lễ khởi công dàn dựng hai vở diễn mới: “Những đứa con oan nghiệt” và “Trời Nam”.

Giới thiệu trích đoạn vở “Những đứa con oan nghiệt”.
“Những đứa con oan nghiệt” (do NSND Doãn Hoàng Giang chắp bút, NSND Hoàng Quỳnh Mai đạo diễn) là vở diễn khai thác sâu về đề tài giáo dục và triết lý nhân – quả.

Vở diễn xoay quanh hai gia đình Thầy Đồ và Tư Chớp – một tướng cướp. Ông Tư Chớp vì muốn con trai mình sau này không theo nghề trộm cướp mà phải đỗ đạt làm quan nên khi bà Chín – vợ ông và bà Đồ cùng chuyển dạ sinh con, ông đã cho người tráo đổi hai đứa trẻ.

Lớn lên trong môi trường khác nhau hoàn toàn, hai đứa trẻ đã đi theo những ngã rẽ khác nhau. Hai Nhân – con ruột của ông Tư Chớp sống ở nhà Thầy Đồ vốn được học hành từ nhỏ nên đã sớm trở thành học trò giỏi, đi thi đỗ đạt, thành quan tân trạng. Trong khi đó, Hai Đức – con ruột của ông Thầy Đồ sống ở nhà ông Tư Chớp ham mê tửu sắc, ăn nói thô tục, không thích học hành, chơi bời lêu lổng. Trong ngày Hai Nhân trở về vinh quy bái tổ, bi kịch oan nghiệt đã xảy ra, phơi bày tất cả sự thật…

Giới thiệu trích đoạn vở “Trời Nam”.
Vở cải lương “Trời Nam” (tác giả Lê Duy Hạnh, đạo diễn NSƯT Lê Nguyên Đạt) là một tác phẩm sân khấu về đề tài lịch sử. Vở diễn ngợi ca hình tượng người anh hùng áo vải Quang Trung trong cuộc chiến với nhà Thanh để đem lại hòa bình, mong muốn quốc thái dân an.

Các nhân vật như vua Quang Trung, Phạm Công Trị, Lê Ngọc Hân, Hoàng Cô, Lê Quyết, Bà Lão tướng… đã tạo cho tác phẩm nhiều tình tiết hấp dẫn, đồng thời làm sáng lên vẻ đẹp của những con người một lòng vì dân, vì nước.

Đặc biệt, hình ảnh Lê Quyết tự lấy trái tim từ lồng ngực mình gửi về đất mẹ Trời Nam đã tạo điểm nhấn ấn tượng trong kịch bản, thể hiện rõ khí phách của một con người trung hiếu với non sông đất nước.

Theo nhạc sĩ Phạm Bá Chỉnh, Giám đốc Nhà hát Cải lương Hà Nội, cả hai vở diễn đều được nhà hát đầu tư công phu khi mời các đạo diễn, cộng tác viên tên tuổi về dàn dựng, đặc biệt là mời đạo diễn, NSƯT Lê Nguyên Đạt từ sân khấu phía Nam ra Hà Nội dựng vở. Dự kiến, hai vở diễn sẽ được giới thiệu đến công chúng vào đầu tháng 7 tới.


Gửi phản hồi cho bài viết