Nội dung vở “Yêu là thoát tội”

VỞ “YÊU LÀ THOÁT TỘI”

Tác giả kịch bản: Lê Chí Trung
Chuyển thể cải lương: Thạc sỹ Triệu Trung Kiên
Cố vấn Văn học: PGS.TS Phạm Quang Long
Cố vấn Nghệ thuật: NSƯT Quốc Chiêm
Đạo Diễn: NSƯT Trần Quang Hùng
Trợ lý đạo diễn: NS Mỹ Vân
Âm nhạc: Nhạc sỹ Như Sơn
Nội dung vở “Yêu là thoát tội”

Biên đạo múa:

Hoàng Thuỳ Linh
Thiết kế mỹ thuật: Hoàng Nam
Thư ký Đạo diễn: NS Thu Hà
Thùc hiện trang trí: NSƯT Tất Ngc
Phôc trang: N may Minh Hùng
Hướng dẫn ca hát: NSƯT Thanh Hương
âm thanh: Ngọc Tiến
ánh sáng: Anh Thao – Bá Bảo – Hồng Hải
Chỉ huy cổ nhạc: Ngọc Tuyền
Chỉ huy đêm diễn: Lại Xuân Tiến
Chủ nhiệm công trình: Tô Hồng
Chỉ đạo Nghệ thuật: Giám đốc Nhà Hát – NSƯT Trần Quang Hùng

Bảng Phân Vai

Nhân vật: Diễn viên
Thị Lan: NSƯT Thanh HươngMai Trang
Vua: Hoàng Viện – Quang Cường
Nguyễn Thái Uý: Hồng Tuyến
Hoàng Hậu: Thy Nhung
Thái tử: Lưu Đạt. Đôn Hồ
Lê Đa: Quang Hưng
Lương Vũ: Lại Xuân Tiến
Lão Hoạt: Đức Long
Nguyễn Hiền: Hoàng Dân
Cùng tập thể nam nữ diễn viên Nhà Hát cải lương Hà Nội tham gia biểu diễn

YÊU LÀ THOÁT TỘI
Yêu là thoát tội như một cái nhìn tự do, phóng khoáng của dã sử, như một góc nhìn của con người thời đại với một khoảng khắc bi thảm trong lịch sử dân tộc. Bi kịch của gia tộc danh nhân họ Nguyễn được lý giải một cách khác, dưới một góc nhìn khác, rất đậm tính nhân văn. Tác giả đã cảm thông sâu sắc với thân phận nữ nhi của Học sĩ Thị Lan. Bà là một phụ nữ tài, sắc vẹn toàn, có một tình yêu chân thành đi kèm với sự tôn kính người chồng là một bậc khai quốc công thần có rất nhiều công lao với triều đình. Sự thanh liêm, chính trực của ông như ánh sáng chói lòa, và như chiếc gương soi chiếu khiến ông trở thành lực cản và là chiếc gai trong mắt những triều thần khác. Tài năng, nhan sắc của Thị Lan cùng tình yêu lớn của bà cũng không thể giúp bà thoát khỏi bi kịch đau thương của những mưu đồ chính trị nhắm vào ông. Êkip làm vở đã đưa thêm một sự lý giải, một cách minh oan cho Thị Lan, người phụ nữ rất đặc biệt, đóng vai trò không nhỏ trong tấn bi kịch lớn. Người tài thường hay đa đoan, phụ nữ tài năng, giàu lòng trắc ẩn lại càng dễ đồng cảm với sự cô đơn của một ông vua trên ngai vàng. Ở vị trí đầy mơ ước, đứng trên muôn người như vậy nhưng vị vua lại cảm thấy cô đơn, luôn xảy ra mâu thuẫn giữa tình cảm thực với ý thức về vị thế của một thiên tử và luôn mong muốn được hưởng những hạnh phúc rất bình thường của một thứ dân. Bên cạnh vị vua trẻ trung, thông minh, biết yêu, có khả năng cảm nhận vẻ đẹp nội tâm, vẻ đẹp trí tuệ, những gì Thị Lan cố gắng chống đỡ đều rất mong manh. Và tấn bi kịch chính trị đã xảy ra, bất chấp sự tự ý thức của những con người hiền tài này. Mong muốn đưa bằng được con mình lên ngai vàng, Hoàng hậu đã cấu kết cùng những kẻ muốn loại trừ vị quan thanh liêm, đầu độc nhà vua và sắp đặt để vu cho Thị Lan giết vua, gây ra tấn bi kịch lớn nhất, thê thảm nhất: chu di cả ba họ gia tộc vị Thái sư họ Nguyễn…

LOVE IS OUT OF OFFENCE
Love is out of offence – a free independent  look of chronicle, a look of the time on sorrowful twinkling of the national history.

The drama of Nguyen famous man’s family is interpreted in a different way, under a different look humanely. Author deeply sympathize with woman fate of Thi Lan intellectual. She was the perfected beauty talent woman, having a true love and reverence her husband who was the  founder of a state. His honest integrity was shining such as a mirror which make him become a thorn as well as a block to the others mandarins.  Thi Lan with her own talent, beauty and great love could not help her release from the sorrowful drama of political plots which aimed at her husband.  The drama’s staffs give an additional interpretation, an additional explain an injustice for Thi Lan, an very especial woman, she play a major role in the big drama. The talented people are always rich of  kindness, the women has the more talent  the more compassionate easy to empathize with the loneliness of a king. In the position of dream, standing upon many people, however the king always felt lonely, always conflicted between the his real feelings with a sense of a king’s position, with his eager to enjoy the ordinary people’s happiness. Being close to the young king, intelligent, loving, able to feel the beauty of soul and wisdom, what Thi Lan was trying to shore up fragile. Then the political tragedy has happened, despite the self-conscious of these talented persons.  Desire to put his son on the throne, the queen colluded with those who would exclude the integrity mandarin by many plots such as poisoned the king, set to slander for Thi Lan kill the king… which caused the greatest tragedy, the most dramatic: death three generations of Nguyen great tutor’s family…

Một số hình ảnh trong vở diễn “Yêu là thoát tội”:



Chức năng phản hồi của bài viết này đang tạm dừng.