VỞ “YÊU LÀ THOÁT TỘI”
Tác giả kịch bản: |
Lê Chí Trung |
Chuyển thể cải lương: |
Thạc sỹ Triệu Trung Kiên |
Cố vấn Văn học: |
PGS.TS Phạm Quang Long |
Cố vấn Nghệ thuật: |
NSƯT Quốc Chiêm |
Đạo Diễn: |
NSƯT Trần Quang Hùng |
Trợ lý đạo diễn: |
NS Mỹ Vân |
Âm nhạc: |
Nhạc sỹ Như Sơn |
Nội dung vở “Yêu là thoát tội”
Biên đạo múa: |
Hoàng Thuỳ Linh |
Thiết kế mỹ thuật: |
Hoàng Nam |
Thư ký Đạo diễn: |
NS Thu Hà |
Thùc hiện trang trí: |
NSƯT Tất Ngọc |
Phôc trang: |
Nhà may Minh Hùng |
Hướng dẫn ca hát: |
NSƯT Thanh Hương |
âm thanh: |
Ngọc Tiến |
ánh sáng: |
Anh Thao – Bá Bảo – Hồng Hải |
Chỉ huy cổ nhạc: |
Ngọc Tuyền |
Chỉ huy đêm diễn: |
Lại Xuân Tiến |
Chủ nhiệm công trình: |
Tô Hồng |
Chỉ đạo Nghệ thuật: |
Giám đốc Nhà Hát – NSƯT Trần Quang Hùng |
Bảng Phân Vai
Nhân vật: |
Diễn viên |
Thị Lan: |
NSƯT Thanh Hương – Mai Trang |
Vua: |
Hoàng Viện – Quang Cường |
Nguyễn Thái Uý: |
Hồng Tuyến |
Hoàng Hậu: |
Thy Nhung |
Thái tử: |
Lưu Đạt. Đôn Hồ |
Lê Đa: |
Quang Hưng |
Lương Vũ: |
Lại Xuân Tiến |
Lão Hoạt: |
Đức Long |
Nguyễn Hiền: |
Hoàng Dân |
Cùng tập thể nam nữ diễn viên Nhà Hát cải lương Hà Nội tham gia biểu diễn
YÊU LÀ THOÁT TỘI |
Yêu là thoát tội như một cái nhìn tự do, phóng khoáng của dã sử, như một góc nhìn của con người thời đại với một khoảng khắc bi thảm trong lịch sử dân tộc. Bi kịch của gia tộc danh nhân họ Nguyễn được lý giải một cách khác, dưới một góc nhìn khác, rất đậm tính nhân văn. Tác giả đã cảm thông sâu sắc với thân phận nữ nhi của Học sĩ Thị Lan. Bà là một phụ nữ tài, sắc vẹn toàn, có một tình yêu chân thành đi kèm với sự tôn kính người chồng là một bậc khai quốc công thần có rất nhiều công lao với triều đình. Sự thanh liêm, chính trực của ông như ánh sáng chói lòa, và như chiếc gương soi chiếu khiến ông trở thành lực cản và là chiếc gai trong mắt những triều thần khác. Tài năng, nhan sắc của Thị Lan cùng tình yêu lớn của bà cũng không thể giúp bà thoát khỏi bi kịch đau thương của những mưu đồ chính trị nhắm vào ông. Êkip làm vở đã đưa thêm một sự lý giải, một cách minh oan cho Thị Lan, người phụ nữ rất đặc biệt, đóng vai trò không nhỏ trong tấn bi kịch lớn. Người tài thường hay đa đoan, phụ nữ tài năng, giàu lòng trắc ẩn lại càng dễ đồng cảm với sự cô đơn của một ông vua trên ngai vàng. Ở vị trí đầy mơ ước, đứng trên muôn người như vậy nhưng vị vua lại cảm thấy cô đơn, luôn xảy ra mâu thuẫn giữa tình cảm thực với ý thức về vị thế của một thiên tử và luôn mong muốn được hưởng những hạnh phúc rất bình thường của một thứ dân. Bên cạnh vị vua trẻ trung, thông minh, biết yêu, có khả năng cảm nhận vẻ đẹp nội tâm, vẻ đẹp trí tuệ, những gì Thị Lan cố gắng chống đỡ đều rất mong manh. Và tấn bi kịch chính trị đã xảy ra, bất chấp sự tự ý thức của những con người hiền tài này. Mong muốn đưa bằng được con mình lên ngai vàng, Hoàng hậu đã cấu kết cùng những kẻ muốn loại trừ vị quan thanh liêm, đầu độc nhà vua và sắp đặt để vu cho Thị Lan giết vua, gây ra tấn bi kịch lớn nhất, thê thảm nhất: chu di cả ba họ gia tộc vị Thái sư họ Nguyễn…
|
|
LOVE IS OUT OF OFFENCE |
Love is out of offence – a free independent look of chronicle, a look of the time on sorrowful twinkling of the national history.
The drama of Nguyen famous man’s family is interpreted in a different way, under a different look humanely. Author deeply sympathize with woman fate of Thi Lan intellectual. She was the perfected beauty talent woman, having a true love and reverence her husband who was the founder of a state. His honest integrity was shining such as a mirror which make him become a thorn as well as a block to the others mandarins. Thi Lan with her own talent, beauty and great love could not help her release from the sorrowful drama of political plots which aimed at her husband. The drama’s staffs give an additional interpretation, an additional explain an injustice for Thi Lan, an very especial woman, she play a major role in the big drama. The talented people are always rich of kindness, the women has the more talent the more compassionate easy to empathize with the loneliness of a king. In the position of dream, standing upon many people, however the king always felt lonely, always conflicted between the his real feelings with a sense of a king’s position, with his eager to enjoy the ordinary people’s happiness. Being close to the young king, intelligent, loving, able to feel the beauty of soul and wisdom, what Thi Lan was trying to shore up fragile. Then the political tragedy has happened, despite the self-conscious of these talented persons. Desire to put his son on the throne, the queen colluded with those who would exclude the integrity mandarin by many plots such as poisoned the king, set to slander for Thi Lan kill the king… which caused the greatest tragedy, the most dramatic: death three generations of Nguyen great tutor’s family… |
|
|
Một số hình ảnh trong vở diễn “Yêu là thoát tội”: