CLB đàn ca tài tử với Tiếng đàn, giọng ca cải lương hội tụ giữa lòng Hà Nội!

Theo Văn hoá Thông tin Hà Nội; số Tháng 10/2012:

Giữa cuộc sống ồn ào, tấp nập chốn thị thành không mấy ai ngờ vẫn còn một địa chỉ, mà ở nơi đó bất cứ ai nếu có năng khiếu và lòng say mê ca hát cũng có thể đến đăng kí, luyện tập và được biểu diễn. Nơi đó luôn rộn rã tiếng đàn, những câu ca vọng cổ cải lương của những ca sĩ, diễn viên không chuyên.

Sau nhiều thử nghiệm nhằm thu hút lượng khán giả đến với cải lương đông hơn, như biểu diễn chương trình nghệ thuật thử nghiệm tiếng Anh chẳng hạn, Nhà hát Cải lương Hà Nội lại khuấy động sân khấu này bằng việc đưa diễn viên không chuyên lên sân khấu với mô hình sân khấu nhỏ mang tính xã hội hóa “Tiếng đàn, giọng ca cải lương hội tụ giữa lòng Hà Nội”, được thực hiện bởi sự tham gia diễn xuất của chính khán giả yêu mến cải lương. Đây là mô hình mang tính xã hội hoá đầu tiên của Nhà hát. Sau một thời gian chuẩn bị công phu, tối 29/8/2012 khán phòng của Rạp Chuông Vàng tại 72 Hàng Bạc chật cứng người xem. Nhiều người phải đứng hai bên lối đi để cổ vũ. Bản thân người viết bài này cũng phải chen chúc đứng cuối sân khâu mới có chỗ xem. Thật sự kinh ngạc, hầu hết các tiết mục trong đêm diễn đều nhuần nhuyễn trơn chu, nhiều diễn viên biểu diễn rất bài bản chuyên nghiệp như tiết mục Trương Chi, Tằm vương tơ, Lan và Điệp, trích đoạn Luận Anh hùng…Trong 2 tiếng đồng hồ, 12/12 tiết mục của các diễn viên không chuyên biểu diễn độc lập hay kết hợp với diễn viên của Nhà hát đều hấp dẫn, thu hút đông đảo người xem. Tiếng vỗ tay rầm rầm sau mỗi tiết mục. Nhiều người phải công nhận rằng những nghệ sỹ không chuyên, những khán giả của sân khấu cải lương này đã thể hiện được  khả năng và tình yêu cải lương của mình. Người xem rất ấn tượng với giọng ca của doanh nhân Thế Song  khi anh đóng vai vua Trần trong trích đoạn Luận anh hùng cùng với NSUT – Giám đốc Nhà hát cải lương. Rồi giọng ca của chị Xuân Hồng biểu diễn bài tân cổ “Tâm tình anh lính đảo xa” do chồng sáng tác và biểu diễn cùng. Hay giọng ca của chị Bích Dậu biểu diễn bài hát “Trăng nước quê em”…Riêng diễn viên Song Hồng đã đạt cả thanh và sắc đã được Nhà hát tuyển thẳng và được vào vai tham gia Hội diễn sân khấu Toàn quốc năm 2010 cuối tháng 10 này.

Được biết chương trình “Tiếng đàn, giọng ca Cải lương hội tụ giữa lòng Hà Nội” là kết quả hoạt động của CLB đàn ca tài tử của Nhà hát Cải lương Hà Nội nhằm hội tụ những hội viên là những người yêu thích Nghệ thuật sân khấu Cải lương (chưa từng là diễn viên) và các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân. Nhà hát cải lương đã quy tụ những người yêu cải lương và muốn được biểu diễn trên sân khấu lớn, chuyên nghiệp vào CLB bằng việc thông báo trên website của Nhà hát và qua người quen. Họ là những công chức, viên chức, giáo viên, nhà khoa học, doanh nhân, người làm nghề tự do, buôn bán… mỗi người mỗi nghề, mỗi người mỗi hoàn cảnh, có người ở ngay nội đô, người ở ngoại thành cách Nhà hát dăm bảy chục cây số, có người rất tự tin khi đăng kí và tham gia luyện tập, chuẩn  bị, có người rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin khi đăng kí và chuẩn bị chương trình…nhưng tất cả đều nhiệt tình,  say mê cải lương. Và chỉ sau 5 buổi luyện tập họ đã có thể đứng trên sân khấu.

CLB đàn ca tài tử mới được Nhà hát cải lương Hà Nội thành lập được 4 tháng nay và đêm diễn “Tiếng đàn, giọng ca Cải lương hội tụ giữa lòng Hà Nội” là đêm diễn đầu tiên của CLB. CLB có quy định rõ ràng trách nhiệm của từng bên: Phía Nhà hát sẽ tổ chức dàn dựng, luyện tập, biểu diễn cho đội ngũ diễn viên không chuyên. Khi biểu diễn, mỗi diễn viên không chuyên được cấp 4 chỗ ngồi cho người thân. Bên hội viên được quyền biểu diễn tùy khả năng, có thể đề nghị biểu diễn cùng những ngôi sao, nghệ sĩ sân khấu của Nhà hát mà họ yêu thích. Do là CLB tự nguyện, mang tính xã hội hóa nên mỗi tháng hội viên sẽ đóng góp 500.000đ/người để lấy kinh phí hoạt động. Định kỳ một tháng 2 lần Nhà hát tổ chức biểu diễn ở quy mô nhỏ vào tối chủ nhật. Nếu số lượng đông, số lần biểu diễn có thể tăng lên. Hiện CLB đã thu hút được 40 thành viên tham gia. Họ tìm đến CLB đều xuất phát từ niềm đam mê với môn nghệ thuật cải lương truyền thống này. Theo NSƯT Trần Quang Hùng thì việc thành lập CLB và đưa chương trình thử nghiệm “Tiếng đàn, giọng ca Cải lương hội tụ giữa lòng Hà Nội” xuất phát từ nhiều yếu tố trong đó có 5 yếu tố chính là: đi tìm công chúng mới cho nghệ thuật cải lương; đáp ứng nhu cầu không nhỏ của một số bộ phận yêu mến nghệ thuật cải lương, có nguyện vọng được ca, diễn với những nghệ sĩ chuyên nghiệp; Thông qua đó tìm kiếm tài năng trẻ để bồi dưỡng phát triển; Góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa nghệ thuật không chuyên và tiếp cận với việc xã hội hóa sân khấu. Và Nhà hát đã thành công.

Thanh Quy

Category: Tin nhà hát

Gửi phản hồi cho bài viết